Skip to main content

Bài 4: Giải pháp tăng trưởng bền vững từ văn hóa Doanh nghiệp

Table of Contents

Trước khi đến với loạt bài viết về Giải pháp tăng trưởng Doanh thu, sếp hãy đọc trước các bài viết về Giải pháp Giảm chi phí vận hành – Bên cạnh giảm chi phí vận hành từ gốc rễ, các giải pháp này còn giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng vận hành bài bản (từ sơ đồ tổ chức, hệ thống mục tiêu, kết nối đội ngũ và tăng cường giao tiếp). Một khi đã ổn định về mặt vận hành thì áp dụng các biện pháp tăng trưởng doanh thu mới phát huy hiệu quả lâu dài.

Đọc các giải pháp Giảm chi phí tại đây.

Trải qua một thời gian dài phát triển Doanh nghiệp, sếp đã có thời gian tăng trưởng doanh thu khá tốt nhờ các điều kiện thuận lợi từ kinh tế, các quyết định đúng đắn chớp lấy thời cơ hoặc có nhân sự tài năng. Thế nhưng tình trạng này không duy trì lâu dài mà doanh thu thường xuyên trồi sụt, điều này làm sếp đau đầu và mong muốn tìm kiếm giải pháp tăng trưởng bền vững đến từ “thực lực” thực sự của Doanh nghiệp chứ không phải từ một cơ may hay từ 1,2 nhân sự có thể ra đi bất cứ khi nào.

Khi đã nghĩ đến “tăng trưởng bền vững”, loạt bài viết tiếp theo đây về đề tài Giải pháp tăng trưởng Doanh thu của Simplamo chính là chìa khóa dành cho sếp, vì chúng tôi sẽ tập trung phân tích các yếu tố cốt lõi giúp sếp tăng trưởng bền vững, đưa Doanh nghiệp vào sự phát triển ổn định lâu dài.

văn hóa doanh nghiệp

1. Văn hóa Doanh nghiệp mạnh tạo nên sự tăng trưởng bền vững

Văn hóa Doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc tác động đến tăng trưởng doanh thu bằng cách tạo ra môi trường làm việc tích cực, thúc đẩy hiệu suất và giữ chân nhân tài:

  • Doanh thu tăng mạnh ở các công ty có văn hóa tích cực: Các công ty có văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ và tích cực thường có tốc độ tăng trưởng doanh thu gấp 4 lần so với những công ty có văn hóa yếu. Điều này phản ánh mức độ gắn kết của nhân viên và khả năng làm việc nhóm hiệu quả.
  • Văn hóa tích cực thu hút và giữ chân nhân tài, dẫn đến tăng trưởng: Các tổ chức có văn hóa tốt thường thu hút được nhân tài và tăng doanh thu đến 32% nhờ năng suất và hiệu quả làm việc cao hơn. Ngoài ra, việc duy trì đội ngũ nhân viên có kỹ năng cao giúp doanh nghiệp tránh được chi phí lớn từ việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên mới.

văn hóa doanh nghiệp

Những số liệu này chứng minh rằng việc đầu tư vào xây dựng và duy trì một văn hóa Doanh nghiệp mạnh không chỉ giúp tăng cường sự gắn kết và hiệu suất của nhân viên, mà còn trực tiếp cải thiện Doanh thu & lợi nhuận của công ty.

Như vậy, để bước qua trang mới, trang của sự phát triển bền vững từ nội lực, Doanh nghiệp cần bắt tay vào xây dựng văn hóa.

2. Nguồn cội của Văn hóa doanh nghiệp: Giá trị cốt lõi

Như sếp cũng biết, nguồn cội của văn hóa Doanh nghiệp chính là Giá trị cốt lõi (chứ không đơn thuần chỉ là các hoạt động bề nổi mà chúng ta có thể quan sát bằng mắt như logo, kiến trúc, quy trình, các văn bản và trang phục của công ty,…)

văn hóa doanh nghiệp

Niềm tin cốt lõi là nguồn cội của Văn hóa Doanh nghiệp – theo tháp Edgar Schein

Như vậy để xây dựng văn hóa vững mạnh, Doanh nghiệp cần đi từ yếu tố nguồn cội trước, là xác định và truyền thông các Giá trị cốt lõi này để chúng được lan tỏa và “sống” trong đội ngũ.

Các lợi ích khi xây dựng Văn hóa doanh nghiệp dựa trên Giá trị cốt lõi:

  • Là kim chỉ nam trong mọi hành động, quy tắc ứng xử của công ty tạo nên sự đồng bộ và ấn tượng trong mắt khách hàng, đối tác
  • Đội ngũ dễ dàng hợp tác, làm việc và hình thành tiếng nói chung trong mọi vấn đề vì cùng chung hệ giá trị
  • Tạo nên tập thể gắn kết, làm việc hiệu suất, thu hút và giữ chân nhân tài, yếu tố tạo nên sự TĂNG TRƯỞNG BỀN VỮNG cho Doanh nghiệp
  • Là cơ sở để tuyển dụng và sàng lọc nhân sự phù hợp với tổ chức

*Nhân sự phù hợp là câu chuyện các Doanh nghiệp vẫn nói nhiều trên mạng xã hội trong thời đại đặt con người làm trọng tâm trong kinh doanh hiện nay. Nhưng làm thế nào để xác định một nhân sự là phù hợp với Doanh nghiệp (ngoài khả năng đáp ứng các yêu cầu về công việc)?

Có một cách cụ thể và dễ duy trì nhất là Doanh nghiệp hãy dựa trên Giá trị cốt lõi để:

  • Tuyển dụng nhân sự: lựa chọn kỹ càng từ đầu vào
  • Review nhân sự định kỳ hàng quý, hằng năm: liên tục nhắc nhớ để nhân sự “sống” với Giá trị cốt lõi, tạo điều kiện cho nhân sự rèn luyện và phát hiện các nhân sự chưa phù hợp.

Ngược lại, với nhân sự không phù hợp, theo thời gian sẽ gây tác động xấu đến Doanh nghiệp, đặc biệt khi họ là người nắm giữ các vai trò chủ chốt quan trọng. Ví dụ: một trong các Giá trị cốt lõi của Doanh nghiệp là Tốc độ, nhưng nhân sự lại không có giá trị này, việc thường xuyên chậm trễ trong công việc đã gây ra thiệt hại không nhỏ cho khách hàng và ảnh hưởng tới nội bộ.

3. Cách khai phá Giá trị cốt lõi trong Doanh nghiệp

Khi sếp đã nắm bắt được tầm quan trọng của Giá trị cốt lõi và nhân sự phù hợp đến sự TĂNG TRƯỞNG BỀN VỮNG của Doanh nghiệp. Phần tiếp theo của bài viết, Simplamo sẽ hướng dẫn cách khai phá Giá trị cốt lõi một cách đơn giản, hiệu quả và có thể áp dụng được ngay.

gia-tri-cot-loi

Tại sao phải dùng từ là “khai phá” mà không phải là tạo nên? Vì Giá trị cốt lõi là những giá trị đang có sẵn trong mỗi Doanh nghiệp.

Giá trị cốt lõi tại mỗi Doanh nghiệp là mỗi khác, việc tham khảo, sao chép bộ giá trị từ các Doanh nghiệp đi trước sẽ mang đến sự khập khiểng, không phù hợp và nhanh chóng bị “đào thải”.

Ví dụ: “Tôn trọng cá nhân” là Giá trị cốt lõi của HP khi HP trở thành một công ty vĩ đại. Nhưng Disney lại trở thành công ty vì đại vì nhóm giá trị cốt lõi khác liên quan đến “Trí tưởng tượng và sáng tạo; Phép màu và sự kỳ diệu”. Điều đó cho thấy, bộ giá trị cốt lõi của các công ty thành công là khác nhau.

Chia sẻ thêm về đề tài này, khi Jim Collins thực hiện cuốn sách “Xây dựng để trường tồn”, ông nhận ra rằng: Mỗi công ty vĩ đại và lâu dài đều có một tập hợp các Giá trị cốt lõi vượt thời gian mà họ đam mê giữ gìn, nhưng không có Giá trị cốt lõi nào chung cho tất cả các công ty vĩ đại.

Vậy để chuẩn bị cho hành trình trở thành một công ty tăng trưởng bền vững, một công ty vĩ đại trong thời gian tới, sếp hãy khai phá bộ Giá trị cốt lõi đang “ẩn nấp” trong chính Doanh nghiệp của sếp. Và chúng thường đến từ tính cách của những nhà sáng lập ra Doanh nghiệp đó.

Bài viết “Hướng dẫn xây dựng Giá trị cốt lõi cho Doanh nghiệp” của Simplamo sẽ hướng dẫn sếp Quy trình khám phá, làm rõ và truyền thông Giá trị cốt lõi cùng với đội ngũ ban lãnh đạo, tạo nên văn hóa doanh nghiệp rõ nét – bí quyết của sự phát triển trường tồn.

“Khi bạn tạo ra một nền văn hóa dựa trên Giá trị cốt lõi, bạn đang xây dựng một nền tảng cho sự phát triển bền vững và thành công dài hạn.” – Marc Benioff, CEO của Salesforce

4. Sovigaz khám phá Giá trị cốt lõi cùng chuyên gia Simplamo

Công ty Cổ Phần Hơi Kỹ Nghệ Que Hàn (Sovigaz) là Doanh nghiệp nhà nước dẫn đầu về sản xuất các sản phẩm khí y tế, khí công nghiệp, que hàn điện và hóa chất. Trong suốt hơn 45 năm hoạt động, đến nay Sovigaz đã trở thành nhà sản xuất khí công nghiệp, que hàn điện và hóa chất hàng đầu Việt Nam.

Nhận thấy tầm quan trọng của Giá trị cốt lõi trong văn hóa Doanh nghiệp, đặc biệt là đối với một Doanh nghiệp có bề dày lịch sử và dẫn đầu ngành như Sovigaz, ngày 01.10.2023 vừa qua, đội ngũ ban lãnh đạo Sovigaz đã phối hợp cùng với chuyên gia Simplamo tổ chức hoạt động “nhận diện, làm rõ và truyền thông Giá trị cốt lõi” đến toàn thể đội ngũ.

Sovigaz khám phá giá trị cốt lõi

Sovigaz khám phá giá trị cốt lõi

Xem bài viết chi tiết tại đây

Simplamo đã giúp nhiều Doanh nghiệp xây dựng văn hóa rõ nét, tăng trưởng Doanh thu bền vững nhờ hoạt động đào tạo “Khai phá Giá trị cốt lõi và duy trì trong đội ngũ”.

Đăng ký tư vấn để tìm hiểu Giải pháp giảm Chi phí vận hành, tăng trưởng Doanh thu từ Simplamo.

Simplamo – Hệ điều hành quản trị thực thi Mục tiêu xuất sắc với AI, ứng dụng KPI, OKRs, BSC, 4DX. Giải phóng áp lực cho nhà lãnh đạo, tập trung vào điều quan trọng, tối ưu hiệu suất làm việc cho doanh nghiệp.

Hãy bắt đầu trải nghiệm Simplamo và cảm nhận sự thay đổi chỉ sau 4 tuần!

Đăng ký nhận buổi demo Simplamo tại: https://app.simplamo.com/vi/sign-up

Recommended For You

True Platform for CEO

Run Business Simply and More

Empower People, Increase Connection, Grow Company with Simplamo

Start your trial